1. Hộ chiếu
Hộ chiếu là loại giấy tờ bắt buộc có để xuất cảnh ra khỏi lãnh thổ Việt Nam và nhập cảnh vào khi trở lại. Để làm hộ chiếu bạn sẽ cần mang bộ hồ sơ gồm những loại giấy tờ sau tới Phòng quản lí xuất nhập cảnh công an tại địa phương của mình:
• Mẫu tờ khai xin cấp hộ chiếu.
• 4 ảnh hồ sơ với kích thước 4x6cm, phông nền trắng và được chụp trong khoảng thời gian không quá 3 tháng gần nhất.
• Sổ hộ khẩu (trong một số trường hợp cần thiết để đối chiếu).
• Bản gốc chứng minh nhân dân.
• Lưu ý rằng nếu bạn làm hộ chiếu tại nơi không phải địa phương của mình, thì bạn cần mang sổ tạm trú KT3.
Trẻ em dưới 14 tuổi khi làm hộ chiếu sẽ có một số lưu ý đặc biệt hơn như sau:
• Nếu làm hộ chiếu kèm với bố/mẹ thì nộp thêm bản sao công chứng giấy khai sinh (mang bản chính đối chiếu) và 4 ảnh 3x4cm của trẻ em.
• Nếu cấp riêng hộ chiếu với bố mẹ thì lấy một tờ khai riêng và điền đầy đủ thông tin, bố/mẹ phải kí xác nhận vào tờ khai này. Nếu trường hợp bố mẹ đã mất thì người giám hộ theo pháp luật sẽ kí vào tờ khai này.

2. Visa du lịch
Việt Nam là nước có hộ chiếu khó khăn. Chính vì vậy nếu muốn nhập cảnh các quốc gia khác bạn cần xuất trình visa. Và để du lịch Nhật Bản, visa du lịch cũng là một yêu cầu quan trọng.
Nếu bạn lần đầu tiên làm visa du lịch, chắc chắn sẽ khó khăn hơn một chút và bạn cũng cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết. Một bộ hồ sơ xin cấp visa du lịch Nhật Bản gồm có: hộ chiếu có thời hạn còn ít nhất trên 6 tháng, chứng minh nhân dân, hai ảnh hồ sơ kích thước 4.5cmx4.5cm nền trắng, giấy tờ chứng minh khả năng tài chính gồm giấy chứng nhận thu nhập (ít nhất 20 triệu/tháng) và sổ tiết kiệm với số dư từ 5000USD trở lên. Ngoài ra, bạn cũng cần xuất trình hợp đồng lao động, giấy đăng kí kết hôn (nếu đã kết hôn), lịch trình du lịch, xác nhận đặt vé máy bay và phòng khách sạn,... Đây là những giấy tờ cơ bản nhất, bạn nên truy cập trang web của đại sứ quán và tổng lãnh sự quán Nhật Bản để tìm hiểu những giấy tờ cần thiết nhất nhé.
Đối với trẻ em, học sinh dưới 18 tuổi cần chữ kí xác nhận của bố mẹ hoặc người bảo hộ hợp pháp và được chính quyền địa phương xác nhận. Đối tượng này do chưa có năng lực tài chính nên cần cung cấp giấy tờ chứng minh khả năng tài chính của bố mẹ hoặc người bảo hộ theo pháp luật.
Vì giấy tờ, thủ tục trong bộ hồ sơ xin cấp visa đi Nhật khá phức tạp, bạn nên làm visa trước khi đi du lịch ít nhất 1 tháng để nếu thiếu giấy tờ gì thì sẽ bổ sung kịp thời.

Để tìm hiểu kĩ hơn về thủ tục và cách thức xin Visa Nhật Bản tự túc, hãy xem ngay tại đây.

2. Những yêu cầu khi làm thủ tục tại sân bay
Nếu như bạn đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, hành lí cho chuyến du lịch nhưng lại vướng mắc các thủ tục ở sân bay thì sẽ có khả năng cao chuyến du lịch của bạn sẽ bị hoãn ngoài ý muốn. Vì vậy, hãy tìm hiểu một chút yêu cầu khi đi du lịch Nhật Bản về thủ tục sân bay.
Không chỉ khi du lịch Nhật Bản mà tất cả các quốc gia khác, bạn không nên mang theo người hoặc hành lí của mình những vật kim loại sắc nhọn, chất cấm, trái cây hay vũ khí, chất gây nổ,... Đó chính là những đồ vật bị cấm hoàn toàn nếu muốn xuất nhập cảnh. Ngoài ra, bạn còn bị an ninh sân bay giữ lại tra hỏi về nguồn gốc những đồ vật này.
Với những đồ điện tử có giá trị cao như máy ảnh, máy quay phim bạn cần khai báo với hải quan. Như vậy nếu lỡ đồ đạc của bạn có thất lạc thì cũng sẽ được bồi thường.

3. Chọn thời điểm du lịch Nhật Bản thích hợp
Nhật Bản nằm ở khu vực phía Bắc với thời tiết thay đổi theo từng mùa, biên nhiệt độ giữa các mùa cũng là rất lớn. Đối với một nước nhiệt đới như Việt Nam, người dân đã quen thuộc với khí hậu nóng ấm quanh năm. Vì vậy, nếu du lịch vào mùa đông ở Nhật Bản sẽ là thách thức rất lớn với bạn do nhiệt độ hạ xuống rất thấp và mưa tuyết thường xuyên xuất hiện.
Ngoài ra, chi phí du lịch Nhật Bản bình thường vốn là khá cao so với mặt bằng thu nhập chung của người Việt Nam, nếu bạn chọn vào khoảng thời gian cao điểm du lịch ở nước Nhật, chi phí sẽ còn đội lên cao nữa. Và mùa du lịch cao điểm ở Nhật chính là mùa xuân. Lúc này, thời tiết rất ấm áp và đẹp, hoa anh đào nở rộ tạo nên những phong cảnh tuyệt đẹp khắp cả nước, do đó thu hút nhiều du khách. Chi phí du lịch cũng vì thế sẽ tăng cao.

4. Một số yêu cầu khác
Người Nhật Bản không thích dùng tiếng Anh và cách phát âm tiếng Anh của họ gây khá nhiều khó khăn cho khách du lịch quốc tế. Chính vì vậy, điều tốt nhất là bạn nên biết một chút tiếng Nhật giao tiếp cơ bản để hỏi đường,... Nếu việc học tiếng Nhật giao tiếp khá gấp gáp và khó khăn, bạn có thể học và nhớ cách phát âm những từ tiếng Anh người Nhật. Khi phát âm âm cuối của từ (âm gió), họ thường phát âm thành các phụ âm trong bảng chữ cái Nhật. Ví dụ, từ “stop” được đọc thành “stoppu”, “web” đọc thành “webbu”. Hay các danh từ tên các nhãn hàng nổi tiếng như bánh “hamburger”, nước “coca” được đọc thành “hambaga” và “koora”. Còn rất nhiều ví dụ khác nữa mà bạn nên biết trước để có thể giao tiếp với người Nhật bản địa.
Yêu cầu thứ hai là bạn nên biết một chút về văn hóa để có cách ứng xử phù hợp khi ở nước Nhật. Người Nhật rất kính trọng và tôn trọng Hoàng gia của mình, vì vậy khi du lịch Nhật Bản, bạn tuyệt đối không được lấy Hoàng gia Nhật ra để bông đùa...

 

Dream Travel - Đơn vị có 16 năm ghép tour du lịch tới Nhật Bản từ Hà Nội!

Bạn có thể ghé trực tiếp văn phòng Giấc Mơ Việt tại địa chỉ Nhà A18 - Lô 10, Khu Đô thị Định Công, P Định Công, Q Hoàng Mai, TP Hà Nội để gặp nhân viên tư vấn chi tiết và dịch vụ, liên hệ qua hotline 0904999188 để được hỗ trợ nhiệt tình, chu đáo nhất.
 
Tham khảo ngay các tour du lịch Nhật Bản thiết kế riêng theo yêu cầu tại đây.