Thời điểm tốt nhất để đến thăm Nhật Bản
Tuy không phải một đất nước quá rộng lớn nhưng Nhật Bản cũng đủ để du khách có những trải nghiệm thời tiết khác nhau giữa các vùng. Mùa đông lạnh giá ở cực bắc của Hokkaido sẽ hoàn toàn trái ngược với sự nắng ấm trên các hòn đảo cận nhiệt đới ở phía nam Okinawa. Do đó, các tháng từ tháng 3 đến tháng 5 hay từ tháng 9 đến tháng 11 thường được coi là thời điểm tốt nhất để đến thăm Nhật Bản.

Đây là thời điểm du khách có thể ngắm nhìn những chiếc lá rực rỡ của mùa thu hay lãng đãng mơ màng dưới những tán cây anh đào đầy hoa. Ngoài ra, trong những mùa này, lượng mưa thường ở mức thấp, bầu trời quang đãng và nhiệt độ khá ôn hòa.
Đối với những người không thích nóng và ẩm, mùa hè ở Nhật Bản lại mang tới một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Đó là thời điểm lý tưởng trong năm để khám phá thiên nhiên - lý tưởng nhất là ghé thăm một nơi nào đó mát mẻ trên núi hoặc hướng càng xa về phía bắc càng tốt. Những nơi khí hậu mát mẻ như ở Hokkaido được coi là "thiên đường" vào mùa hè, với những cánh đồng hoa rực rỡ màu cầu vồng và vô số hoạt động ngoài trời như đi bộ đường dài hay cưỡi ngựa.


Mùa hè cũng là mùa cao điểm thường diễn ra các lễ hội truyền thống. Trong khi đó, mùa đông ở Nhật Bản là thời điểm dành cho các môn thể thao như trượt tuyết hay tắm suối nước nóng. Những sườn dốc ở Hokkaido là nơi lý tưởng để trải nghiệm các môn thể thao trên tuyết. Bên cạnh đó, các vùng như Niigata, chỉ cần đi thẳng một chuyến tàu siêu tốc Shinkansen từ Tokyo là du khách cũng có thể tới những khu nghỉ dưỡng trượt tuyết cực kỳ tốt. Những người thích sự ấm áp thì có thể bay về phía nam đến Okinawa để trải nghiệm khí hậu cận nhiệt đới ấm nóng hơn.

Thời điểm tốt nhất để tham quan Tokyo Disneyland
Đối với các điểm tham quan như Tokyo Disneyland, mùa xuân và mùa thu thường là thời điểm tốt nhất, với khí hậu ôn hòa dễ dàng cho việc vui chơi, trải nghiệm. Du khách cũng nên tránh các ngày lễ quốc gia ở Nhật Bản - đặc biệt là Tuần lễ vàng (từ ngày 29 tháng 4 đến đầu tháng 5), bởi đây được cho là thời điểm du khách trong nước được nghỉ và tham quan đông đúc nhất trong năm.

Tokyo Disneyland

Thời điểm tốt nhất để ngắm hoa anh đào ở Nhật
Đối với những du khách quyết định đến thăm Nhật Bản để ngắm hoa anh đào thì đặc biệt cần lưu ý đến điều kiện thời tiết của năm đó. Đa phần hoa anh đào thường nở, bắt đầu từ cực nam của Nhật Bản vào khoảng đầu tháng Giêng. Thời điểm hoa anh đào nở đẹp nhất ở Kyoto, Tokyo và các vùng lân cận thường là từ tuần cuối cùng của tháng Ba đến tuần đầu tiên của tháng Tư. Nhưng đối với các thành phố phía bắc như Sapporo du khách sẽ phải đợi đến tận tháng Năm để thấy hoa anh đào nở.

Thời điểm tồi tệ nhất khi đến thăm Nhật Bản
Vì thời tiết phụ thuộc đáng kể vào các vùng mà du khách quyết định đến thăm, nên có thể thời tiết xấu ở khu vực này nhưng bầu trời lại vô cùng quang đãng ở khu vực khác. Mùa mưa ở Nhật thường kéo dài từ đầu tháng 6 đến giữa tháng 7 trên khắp đất nước - bao gồm cả Tokyo - ngoại trừ ở Okinawa, nơi bắt đầu có mưa rào vào đầu tháng 5. Trong khi đó, ở Hokkaido, mùa hè lại nhiệt độ ôn hòa và bầu trời trong xanh.

Mùa mưa thường diễn ra ngay trước mùa hè nóng ẩm. Các thành phố như Tokyo và Kyoto thường nắng nóng rất khó chịu và tốt nhất du khách nên tránh vào những tháng mùa hè cao điểm như tháng 7 và tháng 8.
Đa phần du khách trên khắp thế giới đều muốn ghé thăm Nhật Bản để ngắm hoa anh đào nên không có gì ngạc nhiên khi mùa hoa anh đào chính là thời điểm du lịch tấp nập nhất trong năm. Du khách trong nước cũng tận dụng Tuần lễ vàng để đi tham quan, nghỉ dưỡng nên các chuyến tàu, khách sạn và các điểm tham quan nổi tiếng thường có thể quá đông hoặc được đặt hết chỗ.

Thời điểm du lịch Nhật Bản rẻ nhất
Nhật Bản vốn được biết tới là một đất nước có chi phí đắt đỏ. Nhưng từ sau Thế vận hội Tokyo 2020, hàng loạt các khách sạn được mở mới nên du khách đã có nhiều lựa chọn với giá cả hợp lý hơn.

Ngoài ra, theo các nghiên cứu, lượng du khách tới Nhật thường thấp nhất trong khoảng thời gian từ ​​giữa tháng Giêng đến tháng Ba. Điều này có nghĩa, du khách sẽ được hưởng nhiều ưu đãi hơn từ giá vé, chi phí khách sạn cho tới các hoạt động tham quan khác.

Thời điểm tốt nhất để đến thăm Nhật Bản cho những người yêu ẩm thực

Nhật Bản là một điểm đến tuyệt vời cho những người yêu thích ẩm thực. Vì vậy, nếu muốn thưởng thức đặc sản hoặc một món ăn truyền thống nào đó ở Nhật thì du khách cũng nên tìm hiểu thời điểm thích hợp để tránh bỏ lỡ một cách đáng tiếc. Các món ăn nên thưởng thức mùa hè bao gồm mì sōmen thanh nhẹ, mát lạnh, đá bào kakigōri và lươn unagi vô cùng hấp dẫn. Mùa thu là "thiên đường" của nấm Matsutake, khoai lang và cá thu đảo sanma Thái Bình Dương. Mùa đông là thời điểm lý tưởng để thưởng thức lẩu nabe, trái cây họ cam quýt và hồng kaki. Trong khi, mùa xuân gắn liền với cá tráp biển, măng takenoko và bánh gạo mochi sakura.

 

Tham khảo ngay các tour du lịch Nhật Bản theo từng mùa tại đây.